Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Sợi Các Loại

Bài này tớ xin được viết dành cho 1 loại vật liệu - Đó là Sợi. Đọc nó có vẻ hơi khó hiểu vì thực ra đây không phải là một loại chất liệu, một nguyên liệu chính trong hand-made nhưng lại là 1 thành phần rất hay dùng.
Tớ muốn nói đến tất cả các vật liệu dạng sợi mảnh nhưng lại rất dài, có thể cuộn lại. Sợi làm từ rất nhiều chất liệu, đa dạng về mẫu mã, kích thước, màu sắc... Giờ sẽ liệt kê từng loại nhé!



Loại sợi này chắc chắn các bạn đều biết hết cả rồi. Loại sợi này bản thân nó cũng có nhiều độ to nhỏ, mịn - xù hay tơi - bết khác nhau.
Là một loại sợi dệt thu được từ lông cừu và một số loài động vật khác, như , lạc đà... Len cung cấp nguyên liệu để dệt, đan, chế tạo các loại áo len là mặt hàng áo giữ ấm thông dụng trên thế giới, nhất là những nước có khí hậu lạnh. Len có một số phụ phẩm có nguyền gốc từ tóc hoặc da lông, len có khả năng đàn hồi và giữ không khí và giữ nhiệt tốt. Len bị đốt cháy ở nhiệt độ cao hơn bông và một số sợi tổng hợp. Nó có tỷ lệ thấp trong việc lây lan lửa và cũng có khả năng cách điện và tự dập lửa.
Người ta sản xuất len bằng dụng cụ quay các sợi lông cừu lại với nhau hay bện lại thành một liên kết sợi. Chất lượng của len được xác định bởi đường kính sợi, quá trình uốn, năng suất, màu sắc, và độ bền trong đó đường kính sợi là chất lượng quan trọng nhất để xác định đặc tính và giá cả. Vải len có trong một số lượng lớn sản phẩm hàng dệt may. Số lượng của uốn tương ứng với độ mịn của sợi len. Ở một số nước, len thường được quy định dành cho hàng may mặc cho các nhân viên cứu hỏabinh sĩ, và những người khác trong các ngành nghề mà họ được tiếp xúc với khả năng cháy, nổ.
Ngoài việc sử dụng chính là dệt, đan hay móc các sản phẩm thời trang như nói ở trên, len cũng được dùng làm trang trí kết hợp với nhiều chất liệu khác trong hand-made. (Tớ sẽ có bài riêng nhé!)



Sợi này về hình dáng thì tương tự như len nhưng "xuất xứ" lại rất khác.  Sợi côt-tông hay còn gọi là sợi bông là loại sợi mềm và đều sợi, mọc quấn quanh hạt của cây bông vải, một dạng cây bụi bản địa của các vùng nhiệt đớicận nhiệt đới tại châu Mỹ, Ấn Độ, và châu Phi. Loại sợi này chủ yếu được dùng để xe chỉ hay sợi và dệt thành loại vải mềm thoáng khí - loại vải sợi tự nhiên được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành may mặc hiện nay.
Ngoài những đặc tính như trên, sợi này cũng có thể dùng trang trí kết hợp như len.



Dây dù là loại dây được làm bằng nilong, rất dai và chắc. Trước kia, loại dây này được làm với bản to dày, thô hoặc mỏng bản dùng để buộc hàng và màu sắc thường không phong phú. Giờ loại dây dù này lại có rất nhiều kích cỡ (dạng tròn ống giống như len hay sợi cotton), màu sắc khác nhau. Dây dù này thường dùng trong thời trang, mành rèm, tạo phụ kiện có liên quan chứ ít khi được dùng để làm trang trí.




Đây là một dạng mảnh (chứ không phải sợi) nhỏ (không dưới 1cm) và to (không quá 5cm), dài đến hàng chục mét, được cuộn lại cho gọn. Ở đây nó được gọi là cuộn Ruy băng. Ruy băng này có nhiều chất liệu khác nhau nhưng chủ yếu là vải và giấy. Riêng vải cũng đã có nhiều chất liệu, từ thô, ren, lưới đến cao cấp hơn là silk... Giấy cũng tương tự cũng có nhiều loại chất liệu giấy, độ dày mỏng và có hoa văn. Ruy băng thường được dùng tết hoa trang trí, trang trí viền...

Đây là một số ứng dụng từ Ruy băng:









Chúc các bạn vui vẻ! Hẹn gặp các bạn ở các bài kế tiếp nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét