Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Cắt - Tỉa - Dập

Ở những bài trước, tớ đã viết về 2 nguyên liệu chính và phổ thông trong hand-made. Tại bài này, tớ xin liệt kê đến 1 loại dụng cụ chuyên dùng, thường dùng trong rất nhiều chất liệu. Dụng cụ Cắt - Tỉa - Dập.
Giấy muốn làm thì phải cắt, Vải cũng vậy, cũng cần phải cắt, Đất sét thì cần phải tỉa để tạo hình. Vậy cần phải có những dụng cụ Cắt - Tỉa nào? Tớ xin điểm mặt những "anh tài" hỗ trợ cho việc này nhé!

1. Kéo cắt thẳng. Tại sao tớ phải gọi rõ như vậy? Vì thực tế thì kéo cũng có rất nhiều loại. Đây là loại thông dụng nhất mà bất cứ ai cũng phải cần để cắt rời nguyên liệu theo ý muốn. Kéo có thể cắt giấy, vải, sợi, bìa. Tất nhiên, tùy vào chất lượng của kéo mà ta có thể cắt tối đa loại sản phẩm. Với độ dày, độ sắc lẫn chất liệu làm kéo mà cao thì kéo có thể cắt được cả tấm nhôm mỏng. Kéo là dụng cụ không chỉ dành cho những người chơi hand-made mà còn ứng dụng được rất nhiều trong đời sống thường ngày. Nhưng chức năng duy nhất của nó chỉ là Cắt và Cắt.

2. Kéo tạo viền.

Ngày xưa, trước khi có loại kéo này, người dùng kéo chỉ có thể tự tay vẽ và cắt viền theo từng nét vẽ rất lâu, không có gì hỗ trợ. Bây giờ, khi phong trào hand-made nở rộ, trên thị trường đã xuất hiện dụng cụ hỗ trợ cho bạn với những mẫu viền có sẵn, đều nhau. Bạn chỉ việc cắt và cắt. Tuy nhiên, loại kéo này bị giới hạn độ dài của kéo. Tức là cái kéo dài bao nhiêu, bạn chỉ cắt tạo viền tới đó. Nếu độ dài bạn cần dài hơn chiếc kéo, bạn phải khéo léo cắt thêm lần nữa, nhưng phải thật khéo thì các viền cắt mới đuổi khớp nhau. Kiểu cắt viền này ứng dụng được trong rất nhiều sản phẩm. Thông dụng nhất là cắt viền ảnh để làm album ảnh.



Khi cắt sẽ tạo được viền như thế này đây ạ!

3. Dao trổ.


Loại dao này chắc chắn các bạn cũng biết rồi. Đây là loại dao được tạo bởi 1 miếng sắt mỏng, có đầu nhọn. Đầu nhọn này chính là phần để cắt. Bạn có thể cắt thẳng bằng dụng cụ này. Cắt bằng dụng cụ này thì bạn không bị giới hạn như kéo. Chỉ cần 1 miếng lót cắt, 1 thước kẻ dài, kê vào giấy và dùng đầu nhọn cắt 1 đường theo ý muốn. Nhưng có 1 ưu điểm khác của nó mà kéo không làm được chính là trổ. Dựa vào hình vẽ mà bạn có, bạn có thể dùng đầu nhọn và trổ theo hình vẽ. Dĩ nhiên việc này cũng cần phải có thời gian luyện tập thì bạn trổ mới mềm và đẹp. Tuy nhiên dao trổ cũng có nhiều loại. Loại cán dẹt mà ở văn phòng phẩm hay bán thì chỉ để dùng cắt thẳng được thôi, nó không được liệt vào dụng cụ hand-made. Dao trổ chuyên dụng là loại dao có cán tròn (để bạn có thể lượn các đường tròn được) và lưỡi dao rất sắc. Người chơi thường dùng dao mổ y tế để dùng vì loại dao này rất sắc, bạn sẽ không phải tốn lực để ấn dao nhiều. Loại dao trổ này ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm, nhất là làm thiệp hay mô hình.

4. Lại nói đến dao, tớ xin giới thiệu một loại dao rất đặc biệt. Đó là loại dao tròn. Nó không phải dụng cụ cắt tròn đâu nha!
Em đấy đây ạ!




Hai trong nhiều lưỡi dao của Fiskars.



Các lưỡi viền khác nhau. Lưỡi dao của em này thiết kế dùng được cho cả bàn cắt cùng hãng em ở dưới nhé!

Một em của hãng khác.


Dụng cụ đó tớ sẽ nói tiếp sau. Loại dao này cũng là 1 miếng sắt mỏng nhưng hình tròn, thủng 1 lỗ ở tâm và gắn vào 1 đầu của cán dao. Khi cắt bằng dao này, bạn không phải kéo như dao trổ loại dẹt như ở trên (phần 3) mà bạn phải tì nhẹ và đẩy. Lưỡi dao sẽ lăn tròn, lăn tới đâu là cắt tới đó, nhẹ nhàng hơn rất nhiều mà cũng không bị giới hạn độ dài cắt. Dao này cũng có rất nhiều lưỡi: lưỡi cắt thẳng, lưỡi tạo viền và lưỡi tạo lỗ xé (là loại lỗ thủng cách đều nhau như trong vé xe, để họ xé rời ra dễ hơn ấy). Dao nay cắt được cả vải nhé! Cái em này là mình mê nhất, hi hi...

5. Dao cắt hình tròn. Đây! Bạn nào quan tâm đến cắt tròn thì đọc phần này. Loại dao này cũng là loại rất đặc biệt. Nếu trước đây bạn muốn cắt 1 hình tròn, bạn phải vẽ 1 hình tròn theo ý rồi dùng kéo cắt thật khéo mà đôi khi không tròn, gập ghềnh mà không đẹp thì giờ đây đã có dụng cụ này.


Em này khỏe, cắt được cả nhôm dày 1mm


Em này cắt thì không bị để lại lỗ tròn ở tâm như compa



Sử dụng của compa cắt tròn như thế này.


Compa cắt tròn với dao cắt và định vị cho từng kích thước.

Đây là dụng cụ giúp người chơi có thể cắt những hình tròn có nhiều kích cỡ khác nhau. Nó giống như 1 compa: 1 đầu được giữ là tâm đường tròn, 1 đầu có dao, bạn chỉnh độ dài ngắn (lấy theo bán kính đường tròn mà bạn muốn) rồi vừa ấn nhẹ, vừa quay quanh tâm đường tròn là có ngay 1 sản phẩm tròn hết ý. Chú ý, chỉ dùng cho giấy hoặc bìa mỏng thôi nhé. Riêng loại dao cắt hình tròn này cũng rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Phần này mình xin làm 1 bài riêng sau nha!

6. Dụng cụ cắt tự do, cắt theo khuôn. Em này cũng rất hay đấy ạ! 
Em này đây ạ! Rất đẹp - Màu xanh trong rất bắt mắt.

Dao chuyên dụng của em.


Cách sử dụng đi kèm khuôn template

Em này được thiết kế tròn, ở tâm có 1 lưỡi dao nhọn. Bạn có thể cắt tùy hứng nhưng cắt theo đường vẽ có sẵn sẽ rất khó theo ý. Vậy nên khi dùng loại này bạn phải đi kèm theo 1 miếng khuôn có sẵn. Đặt lưỡi dao sát với thành khuôn (template), di chuyển dao dựa vào khuôn là ta đã có 1 hình như ý. Tuy nhiên, khi dùng em này, bạn phải mua những bảng mẫu có sẵn của nhà sản xuất. Có nhiều mẫu, nhiều kích cỡ để bạn lựa chọn.

7. Cuối cùng là dụng cụ dập giấy nhé! Dập giấy thì cũng có nhiều loại, nhiều hình.

Thứ nhất là dập viền. Loại này chỉ có thể dập ở mép giấy, tạo ra những mảng cắt, đục viền với nhiều hoa văn khác nhau. Giống như dụng cụ tạo viền nhưng cao cấp hơn là có cả đục được lỗ giấy theo hình.





Thứ hai là loại dập tự do có khuôn hình sẵn. Đây là loại bạn có thể dập ở giữa giấy hay bất kì chỗ nào bạn muốn chứ không cứ là ở viền. Loại này nhiều hình và kích cỡ. Riêng dùng loại này, khâu căn giấy phải thật chuẩn vì nếu không thì có thể sẽ bị lệch chỗ mà bạn muốn dập. Tất nhiên là dụng cụ này cũng có mẫu sẵn, nếu ngoài mẫu thì bạn phải tự vẽ và trổ thôi!
  
  
Một số mẫu dập của Matha

Thứ ba là loại dập nổi. Loại này giống như dập viền nhưng không phải là cắt rời giấy theo khuôn mà là làm cho giấy nổi theo khuôn hình. Cái này nếu muốn chơi thì phải mua rồi, không tự làm được. Híc...
Một mẫu sau khi đã được dập nổi.
Thao tác của các dụng cụ của phần 7 này chỉ Ấn và Ấn.

Đây là tất cả các dụng cụ liên quan đến Cắt - Tỉa - Dập mà tớ biết. Còn phần kĩ thuật của những dụng cụ đặc biệt, khi nào tớ viết bài chi tiết sau nhé! Chúc các bạn vui vẻ!

40 nhận xét:

  1. Bài viết của bạn thật hữu ích, cho mình hỏi ở Hà Nội thì mua dao tròn, dao nhiều lưỡi dao của Fiskars và Dụng cụ cắt tự do thì mua ở đâu hả bạn? Cám ơn bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn đã ghé qua. Hiện tại, theo mình được biết thì chỉ có dao cắt tròn. Còn các loại dao như dao nhiều lưỡi hay dao cắt tự do thì chưa có ai bán cả. Hiện tại mình đang trong quá trình cập nhật hàng để mở shop online, bán dụng cụ, items, nguyên liệu... homemade. Bạn để lại cho mình email, khi nào hoàn thiện, mình sẽ báo cho bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Email của mình là vantuongcecin@gmail.com
      Nhờ bạn cho m xin địa chỉ bán các loại kéo này đi. Cám ơn bạn nhiều nha.

      Xóa
  3. Cũng thích vụ DIY, bạn hoàn thiện đi, có gì mình ủng hộ. Mail mình: huongle0208@gmail.com. Mà bạn ở Hà nội hay ở đâu đấy?

    Trả lờiXóa
  4. Thanks bạn rất nhiều, mình ở HN. Hiện giờ mình đang cố gắng hoàn thành 2 nhiệm vụ cùng lúc: hoàn thiện shop và làm ebook tặng các bạn chơi handmade. Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp ý kiến của các bạn. Thân!

    Trả lờiXóa
  5. Đúng rồi! Những dụng cụ đó thì ở VN ko bán đâu. Shop của mình nếu bán hàng đó thì cũng phải mua bên Mĩ. Nhưng khác ở chỗ, cách mua của mình lách luật chút nên ko phải chịu thuế mà chỉ phải trả ship thôi, vậy chắc chắn sẽ rẻ hơn các shop khác. Vì mình có người nhà sống bên đó mà. Các bạn chờ tin nhé!

    Trả lờiXóa
  6. DỤng cụ dập giấy thì bn tiền bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Bạn ơi, dụng cụ dập giấy & dao cắt hình tròn là bao nhiêu tiền vậy? Mình muốn mua.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn muốn mua dụng cụ dập giấy nào? Có nhiều mẫu lắm. Mấy hôm nay lỗi mạng, bạn để lại email cho mình, mình gửi mail vậy nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Liveinlove21101990@gmail.com m xin thông tin dập lỗ tròn

      Xóa
  9. Bạn cho mình biết địa chỉ ở hà nội bán dập hoa kéo cắt viền với nhé ^^ mình thấy mỗi chỗ bán 1 giá không biết thế nào cả. Bạn cho mình xin địa chỉ mà giá cả phải chẳng nhé. tks bạn

    Trả lờiXóa
  10. mail mình là dinhlengocmai@gmail.com nhé...có gì bạn trả lời mail cho tiện vì mình có nhiều cái muốn hỏi nhé.tks bạn

    Trả lờiXóa
  11. Chị ơi, em cũng muốn mua các khuôn dập giấy hình mặt cười và một số hình nữa. Chị có bán thì mail cho em với ạ! Địa chỉ mail của em là: tnt.bath@gmail.com. Em cảm ơn chị!

    Trả lờiXóa
  12. mail: vthy1112@gmail.com
    bạn có thể cho mình sdt để liên hệ không ?
    mình cũng muốn biết và mua những dụng cụ này
    cảm ơn bạn !

    Trả lờiXóa
  13. Chào bạn! Bạn ơi giá tiền của các dụng cụ trên là bao nhiêu vậy bạn? Shop bạn ở đâu vậy?
    Mail của mình là : ruby_candy0706@yahoo.com
    Mog nhận đc hồi âm sớm từ bạn!
    Cảm ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  14. minh can mua va muon biet them thong tin ve gia ca. minh dang can gap nen ban tra loi som nhe. cam on ban . mail minh la khoixomhoabinh@gmail.com

    Trả lờiXóa
  15. Mình muốn mua Dao cắt hình tròn. Mình ở Hà Nội. Có gì cho mình biết giá và địa chỉ mua hàng nhé.
    email của mình NAPOLEON_8XVN@YAHOO.COM
    Thank!

    Trả lờiXóa
  16. mình ở đà nẵng mình cần mua dụng cụ dao cắt tròn .. cho hỏi làm sao để liên hệ đc bạn vậy ? cho mình xin sđt or yahoo đc k ? sđt của mình là 0905180795 , tks

    Trả lờiXóa
  17. Sao ko thấy reply vậy ad :/ mình muốn mua dao cắt tròn ở hà nội. tks!

    Trả lờiXóa
  18. Dao cắt tròn bạn có thể tham khảo tại đây: http://dongkhungtranhgiare.com/may-lam-khung-tranh/dao-cat-bo-giay-tron-kd11.html
    giá khoảng 650k / cây

    Trả lờiXóa
  19. Em đang cần tìm mua máy dập hoa giấy gấp!
    Email cho em nhé: ngocanh291095@gmail.com

    Trả lờiXóa
  20. Mình muốn mua một số dụng cụ trong này nhưng kg biết shop ở chổ nào,bạn cho mình xin địa chỉ hoặc số đt cũng được thank nhiều

    Trả lờiXóa
  21. bạn ơi, gửi cho mình giá với địa điểm dập hoa giấy nhé, mail mình là ngothuyan92@gmail,com nhé :) mong sớm nhận đc mail của bạn

    Trả lờiXóa
  22. có loại nào dập nổi hay đục hoa văn trên vải da ko shop?

    Trả lờiXóa
  23. bạn ơi mình muốn mua loại dập giấy hình hoa 6 cánh, bạn có không? mình rất cần nó

    Trả lờiXóa
  24. chelseavienhpv@gmail.com. mình ở TPHCM. Bạn liên lạc lại với mình nhé, tại đang cần gấp dụng cụ cắt tự do ^^

    Trả lờiXóa
  25. Thuyphuongmnag@gmail.com. Lien he minh nhe'

    Trả lờiXóa
  26. ban ơi , mình định mua vài cái dập viền, bạn cho mình bảng giá của dập viền vs kéo cắt viền được không? gmail của mình là vungocly1994@gmail.com , thanks bạn nhiều ak :3

    Trả lờiXóa
  27. M muốn mua mấy đồ dập giấy, mail chi tiết cho m nhé! Thank b!
    Huongcan89@gmail.com

    Trả lờiXóa
  28. Các bạn ơi, lâu rồi tớ ko nhập dụng cụ này nữa. Nếu muốn mua, các bạn chịu khó tìm cửa hàng bán đồ handmade là ra, mỗi tội giá sẽ rất chat nếu là dập từ Mỹ, còn dập TQ sẽ chỉ vài chục nghìn thôi, tùy loại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic, thế bạn có biết địa chỉ nào bán các loại dụng cụ dập viền, dập tự do & dập nổi chất lượng mà hạt dẻ chút không, bạn chỉ cho mình với? Tks bạn nhiều! ^^

      Xóa
  29. Mình muốn mua dao cắt tự do thì làm tn vậy b ơi

    Trả lờiXóa
  30. Mình muốn mua dao cắt tự do thì làm tn vậy b ơi

    Trả lờiXóa
  31. Mình muốn mua dao cắt tròn, bao giờ thì có bạn ơi. Mail của mình là damthanhtam85@gmail.com

    Trả lờiXóa
  32. Mình muốn mua dao tròn Fiskars, shop có hàng không ạ? Nếu có, báo giá giúp mình vào mail: thanhba.ctt1@gmail.com
    Mình cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  33. Báo giá giúp mình 7 loại dụng cụ trên với. mail của mình: tuyetvanaac@gmail.com

    Trả lờiXóa
  34. Shop ơi mình ở tphcm thi mua ở đâu j shop
    Mail của mình mamdau15012606@gmail.com

    Trả lờiXóa
  35. Cái số 5 dao cắt hình tròn có hinhd ảnh và video hướng dẫn cụ thể không ad ơi

    Trả lờiXóa
  36. bạn ơi mình muốn mua dao cắt hình tròn không để lại tâm, bạn còn hàng ko? natuantu9999@gmail.com

    Trả lờiXóa
  37. mình muốn mua dao cắt vải hình tròn, liên hệ mình ạ

    Trả lờiXóa