Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Thế Giới Giấy - Bìa

Trong thủ công, giấy là một nguyên vật liệu phổ thông, được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm hand-made như: Thiệp, Hộp quà, Mô hình, Trang trí... và rất nhiều ứng dụng khác mà người chơi có thể sáng tạo. Hoa Tay xin điểm "mặt" tất cả các loại giấy (nếu thiếu, các bạn bổ sung giùm nha!).

1. Giấy làm thiệp, Quilling, hộp quà hay tạo hình trang trí có cấu trúc hơi đanh cứng. Tạo hình bằng hoa cũng được nhưng phải là những hoa ít có độ rủ. Tùy vào độ dày của giấy mà người chơi tùy ý sáng tạo. Giấy này cũng được gọi là giấy bìa vì nó cũng được làm bìa cho những cuốn tập văn phòng. Có rất nhiều màu, có cả hoa văn chìm, có nhũ, có gân và có cả mùi thơm. Nhưng thường dân hand-made hay lựa chọn loại trơn 1 màu để dễ phần trang trí theo ý tưởng cá nhân. Tất nhiên, giấy cũng có nhiều loại đắt rẻ, đẹp xấu khác nhau do nguồn sản xuất.



Giấy có gân

Giấy bìa nhũ bóng

Giấy bìa màu

2. Giấy voan mỏng - giấy nhún: thường được dùng gói quà, làm hoa có cánh chùm hay làm họa tiết cũng được nhưng cũng tùy từng loại họa tiết.








3. Giấy kính: là loại giấy trong suốt, có rất nhiều màu, có thể nhìn xuyên qua được. Giấy này cũng được liệt vào đồ thủ công vì bạn có thể sáng tạo rất nhiều từ loại giấy này.




4. Decal màu. Là loại giấy có thể 1 màu trơn hoặc hoa văn, có sẵn keo dán. Bạn chỉ cần cắt hình tùy ý, tách lớp giấy ra là bạn có thể dán luôn hình đó mà không cần tốn chút keo nào.



5. Giấy gói quà. Là loại giấy trơn 1 màu, giấy sần 1 màu, giấy có nhũ hay giấy in hoa văn, họa tiết... Giấy mỏng để bạn có thể gói khít hộp quà và tạo kiểu theo ý muốn. Giấy có 2 loại: loại thường và loại bóng. 



6. Bìa mô hình. Là loại bìa màu trắng xốp, rất dễ cắt tỉa chuyên dùng để dựng mô hình (nhất là trong xây dựng), có nhiều độ dày khác nhau. Thường cắt thành từng tấm rồi đính vào nhau tạo hình bằng keo.

Sản phẩm dùng bìa mô hình

Sản phẩm dùng bìa mô hình

7. Giấy lụa. Là loại giấy rất mỏng, có thể nhìn thấy xơ giấy, được in hoa văn hay 1 màu. Cũng tùy xuất xứ của giấy mà chất lượng và giá thành khác nhau.



Hiện tại, mình chỉ mới sưu tập được chừng này loại giấy phổ thông dùng trong hand-made và có trên thị trường. Nếu có thêm loại giấy nào khác, mình sẽ xin bổ sung sau nhé!

30 nhận xét:

  1. Bạn ơi, có thể cho mình hỏi địa chỉ chỗ có thể mua được loại giấy bìa có gân được không? Mình ở Hà Nội, email trangphamcfl@gmail.com. Cảm ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Giấy có vân hay có thể gọi là giấy sần, bạn có thể tìm ở phố Hàng Mã. Ở đấy rất đa dạng về chủng loại cho bạn tìm kiếm. Chúc bạn vui vẻ! Cám ơn bạn đã ghé thăm blog của mình!

    Trả lờiXóa
  3. giấy bìa mô hình chỉ có màu trắng thôi hả bạn? dùng làm bìa cứng cho sổ tay đc k?

    Trả lờiXóa
  4. Giấy bìa mô hình khác với giấy bìa cứng bạn ạ. Giấy bìa mô hình có độ xốp mềm tay, dễ uốn. Còn giấy bìa cứng hay làm bìa sổ thì không uốn được, không gấp lại được. Giấy bìa mô hình chỉ có màu trắng. Giấy bìa cứng thì màu giấy nâu vàng. Nếu bạn muốn dùng màu khác chắc phải tự tô màu hay dán giấy màu... tùy vào sở thích của bạn. Thân!

    Trả lờiXóa
  5. Mình có thể tìm mua giấy bìa mô hình ở đâu hả bạn ? Mình ở Hà Nội

    Trả lờiXóa
  6. Trang Te Te: Bạn có thể tìm mua giấy bìa mô hình ở đường Giải Phóng, gần các trường đại học Kiến trúc, xây dựng. Nếu nhớ không nhầm thì là cửa hàng tên Thanh Phong, 75 Giải Phóng thì phải.

    Trả lờiXóa
  7. giấy có gân đó mình bồi cho bìa còng dc ko bạn? có bị rách ko ?mong bạn góp ý thanks

    Trả lờiXóa
  8. Mình chưa thử bao giờ nhưng chắc là được vì chất giấy cũng dai bạn Huy Hoang ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Dia chi bao nhieu pho hang Ma ha ban?

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều cửa hàng ở đó bán lắm. Mình cũng ko để ý số nhà. Bạn cứ qua đó mà hỏi giá. Hàng đông nhất chưa chắc đã là rẻ nhất đâu nhé vì mình cũng bị hớ 1 lần rồi. Tốt nhất là cứ tham khảo giá trước.

    Trả lờiXóa
  11. mình đang tìm mua bìa cứng có in hoa văn để làm thành hộp. Bạn biết ở đâu bán không, chỉ giúp mình với. Mình ở TPHCM. Thanks bạn

    Trả lờiXóa
  12. Bạn ơi bên bạn có giấy làm thiệp mời đám cưới không?

    Trả lờiXóa
  13. minh o sài gòn thì mua ở đâu bạn

    Trả lờiXóa
  14. bạn biết chỗ nào bán bìa mô hình ở hp ko?

    Trả lờiXóa
  15. mua bìa mô hình ở tphcm thì ở đâu hả bạn??

    Trả lờiXóa
  16. Mua giấy bìa cứng ở đâu hả bạn? Mình thấy có cả loại màu trắng nhưng bán lẻ 10-12k/tờ. K biết mua nhiều thì có đc giá rẻ k? Mình ở HN. Bạn nào biết chỉ mình với ạ. Mình cảm ơn. Mình mua khoảng 100 tờ

    Trả lờiXóa
  17. Mình muốn mua bìa để làm hộp quà như hộp trái tim thì mua đâu? ai biết địa chỉ thì cho mình xin nhé, Mình ở Hà Nội

    Trả lờiXóa
  18. mình muốn mua bìa cứng có hoa văn để về làm hộp quà. mình có thể tìm mua ở đâu?

    Trả lờiXóa
  19. mình ở hải phòng nếu được bạn cho mình xin cái địa chỉ

    Trả lờiXóa
  20. Bạn có biết ở tphcm nơi nào bán giấy bìa trơn (các màu đen-trắng-đỏ-vàng-hồng... vân vân) không vui lòng chỉ mình với ạ

    Trả lờiXóa
  21. mình mua bìa mô hình ở hiệu sách thì có k nhỉ

    Trả lờiXóa
  22. minh định mua khoảng 400 tấm bia mô hinh kich thước 310x280mm, day 7-10mm, chỗ bạn có bán không, báo gia cho minh nhé!
    mail của minh: ngocnghiaxn61@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  23. mình muốn mua giấy làm bìa nhũ vàng bên bạn có cung cấp ko ? mình đang ở HN và cty bến ở ở đâu vậy ?

    Trả lờiXóa
  24. mình ở tp hcm muốn mua giấy bìa thì mua ở đâu vậy bạn?

    Trả lờiXóa
  25. mình muốn mua giấy làm hộp quà ma loại 1mm,bạn biết ở đâu có chỉ mình với,giấy giống dạng roky nhưng dày hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn vào Vinacraf nhé, dia chỉ miền Nam cơ

      Xóa
    2. bạn vào Vinacraf nhé, dia chỉ miền Nam cơ

      Xóa