Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Thế Giới Vải

Mình đã có một bộ sưu tập giấy, giờ mình xin giới thiệu một nguyên liệu khác trong hand-made rất phổ thông và được ưa chuộng. Đó chính là vải.

Nguyên liệu vải để làm không phong phú như giấy. Thường người chơi hay dùng 1 loại vải đó là Nỉ (Dạ nỉ). Nổi bật đặc điểm của loại vải này là rất dễ tạo hình, không có xơ vải nên khi cắt bạn sẽ không phải lo đi viền hay vắt xổ. Vải có nhiều màu, thường dùng để tạo hình các đồ vật, con vật hay trang trí. Tùy vào ý tưởng tạo hình của mỗi người chơi mà dùng vải cho thích hợp. Sản phẩm làm từ loại vải này cũng rất đa dạng.





Đây là 1 trong nhiều sản phẩm làm tự vải dạ nỉ.


Vải giả da. Đây cũng là 1 loại vải có thể dùng hand-made. Có đặc điểm tương đối giống với Nỉ là không bị các sợi tua rua khi cắt nhưng vải giả da khá dày, cứng mặc dù có nhiều độ dày khác nhau nhưng rất khó tạo hình vì ít có độ mềm mại. Vải giả Da thường được dùng như may túi, ví, làm các sản phẩm chính hơn là dùng để trang trí. Vải cũng có nhiều màu, chủng loại nhưng không nhiều như vải Nỉ.



Vải lông xù. Là loại vải có 1 mặt lông xù, 1 mặt nhẵn. Có nhiều loại, lông ngắn, xù, dài. Tùy vào mục đính sử dụng và loại sản phẩm mà người làm chọn loại lông thích hợp.




Sản phẩm từ loại vải Lông này:



Vải không dệt. Đây là loại vải đang rất được người tiêu dùng quan tâm bởi chất liệu thân thiện môi trường của nó. Vải có nhiều mầu, có cả hoa văn họa tiết nhưng không nhiều. Vải này thường được dùng vào việc may túi xách đồ (đi chợ) hay dùng làm hộp đựng đồ.
  


Vải cara (cotton xốp) nhiều màu, hoa văn họa tiết. Đây là loại vải rất thông dụng để may quần áo nhưng cũng có thể dùng làm đồ trang trí hay mô hình vải nếu bạn biết kết hợp thì cũng rất đẹp và phong phú.




Vải Voan. Có khá nhiều loại vải voan như: voan kính, voan lưới, voan xốp... Vải này thường ít khi dùng tạo hình, chỉ làm trang trí, làm hoa...
Hình ảnh cho loại vải này mình xin khất vì chưa chụp được.

Vải Nhung. Vải này thường dùng để may quần áo, vỏ gối. Nhung thường có 2 loại: nhung gân nổi và nhung lông mềm. Vải nhung gân nổi thì ít khi được dùng làm họa tiết trang trí vì nó ít màu, dạng gân nên đanh cứng hơn. Còn nhung lông mềm là loại vải gần giống với vải lông xù ngắn hay vải băng-lông nhưng lông của loại vải nhung này mềm và trải đều tấm hơn, xờ tay vào thấy rất mượt. Vải nhung lông mềm thì dễ dùng nhiều hơn trong trang trí, tạo hình nhưng độ dai của vải cũng kém hơn nên cũng không mấy được dùng. Vì vải gần như không được dùng nhiều nên mình cũng xin thôi không đăng ảnh nữa nhé!

Vải thì còn rất nhiều nhưng trên đây là một số thông dụng trong hand-made trang trí, tạo hình hay vật dụng thường dùng. Lần sau tớ sẽ có một bài về sợi. Các bạn chờ tham khảo nha! Thanks các bạn đã ghé thăm. Chúc các bạn vui vẻ!

1 nhận xét:

  1. bạn ơi bạn có bán hay biết ở đâu bán vải cara không? mình muốn mua 10 màu. nếu bạn có hay biết thì liên hệ mình email trang.seta@gmail.com nhé. Thank bạn

    Trả lờiXóa