Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Sản Xuất Trong Hand-Made

Bất kì ai đã và đang "chơi" đồ thủ công đều hiểu những từ ngữ thường dùng. Ai muốn làm hay muốn tìm hiểu đều phải dùng đến nó rất nhiều vì bạn không phải đi mua đồ làm sẵn mà bạn đi mua nguyên liệu về để tự chế. Song, để dùng từ cho chính xác thứ bạn muốn diễn đạt thì chắc không mấy ai để ý. Trong bất kì ngành sản xuất nào, kể cả là làm bằng tay hay bằng máy, tất cả đều phải có nguyên liệu và dụng cụ. Chúng ta hãy cùng phân tích một chút nhé!

Nguyên Vật Liệu - Tất nhiên rồi! Bạn muốn sản xuất bất cứ đồ gì bạn đều phải có nguyên vật liệu. Nhưng bạn hiểu nguyên vật liệu là thế nào? Ở đây, Nguyên vật liệu - chính là vật liệu chủ yếu trong món đồ mà bạn muốn làm. Bạn muốn làm thiệp từ giấy thì rõ ràng Nguyên vật liệu ở đây sẽ là giấy, bìa. Bạn muốn tự may 1 bộ đồ thì Nguyên vật liệu ở đây sẽ là vải. Bạn muốn làm đồ trang sức thì Nguyên liệu chính ở đây sẽ là kim loại và các loại hạt. Nguyên vật liệu hay còn được gọi rõ ràng hơn là Nguyên vật liệu chính - Là vật liệu cốt lõi để cấu thành nên sản phẩm, được dùng chủ yếu và nhiều nhất và có thể được coi là phần "xương, cốt" định hình cho sản phẩm.

Còn 1 loại vật liệu khác nữa nhưng không được coi là nguyên vật liệu chính. Đó là Nguyên Phụ Liệu. Ở đây, nguyên phụ liệu chính là những vật liệu phụ, nó góp phần tạo nên sản phẩm và có tác dụng về mặt mỹ thuật hay bổ trợ kĩ thuật cho sản phẩm. Trong 1 chiếc áo, vải chính là nguyên vật liệu; Còn khuy cài, chỉ hay mếch lại là nguyên phụ liệu. Trong 1 cuốn sổ tay: giấy, bìa chính là nguyên vật liệu, còn hồ hay gáy xoắn thì chính là nguyên phụ liệu.

Cuối cùng trong sản xuất đồ hand-made, ta không thể thiếu đó chính là Công cụ -  Dụng cụ. Hand-made là đồ làm thủ công, làm bằng tay nhưng không thể thiếu các Công cụ - Dụng cụ hỗ trợ để tạo ra sản phẩm. Bạn cần cắt rời không thể dùng tay để xé, vẫn phải dùng kéo, dao... Đấy là công cụ. Bạn muốn gắn 2 nguyên liệu thì không thể ép chặt nó để cho dính liền mà phải nhờ đến kim để khâu đồ vải, nhờ đến chổi lông để quết hồ... Đấy chính là công cụ. Công cụ - Dụng cụ trong sản xuất chính là thành phần hỗ trợ cho công việc. Nó góp phần tạo ra sản phẩm nhưng lại không "có mặt" trong sản phẩm như Nguyên - Phụ liệu. Nó được dùng không chỉ 1 lần mà được khấu hao, tái sử dụng nhiều lần. Nếu không có nó, bạn khó lòng tạo được ra 1 sản phẩm đẹp, ưng ý và dễ dàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét