Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Thế Giới Màu Sắc (P.1)

Dạo này bận quá, công việc bù đầu liên tục khiến bị lỡ nhiều ngày không vào blog. Việc có lẽ sẽ bận từ đây đến tận cuối năm nhưng sẽ cố gắng "lên" thường xuyên hơn, không bỏ bẵng nó. Híc... Có nhiều ý tưởng mà không viết ngay thì lại quên mất. Hi hi...
Hôm nay, mình viết một bài cũng rất quan trọng cho các bạn chơi handmade - Màu Sắc. Nghe thì cũng đơn giản nhỉ! Ai cũng biết hết màu rồi mà, đúng không? Nhưng nếu bạn hiểu rõ hơn về nó thì sẽ giúp bạn được rất nhiều.

E hèm... Bắt đầu từ đâu giờ... Màu... màu... Ưm~

Bạn biết được bao nhiêu màu? Bạn biết có bao nhiêu màu không? Nó là vô số kể (tính theo nhiều sắc độ). Mỗi một ngành nghề sáng tạo nghệ thuật sẽ có một số màu chuẩn, từ màu chuẩn đó, họ sẽ "biến tấu" thành nhiều màu sắc khác nhau. Tớ không biết hết được các quy luật nhưng tớ biết được một quy luật mà tớ vẫn đang phải dùng để làm việc. Biết đến đâu, tớ sẽ viết hết đến đó.

Một bộ màu cơ bản sẽ bao gồm có 3 màu:
Xanh Cyan - Đỏ Magenta - Vàng Yellow

Xanh + Đỏ = Tím
Đỏ + Vàng = Đỏ cờ
Xanh + Vàng = Xanh lá cây





***

Cùng với 3 màu cơ bản trên, sẽ có thêm 2 màu nữa, đó là Trắng, Đen. Thực ra, trong mỹ thuật, Trắng và Đen không được coi là màu. Nó chính là sắc: Trắng - Sắc sáng; Đen - Sắc tối. Tại sao lại vậy!? Cũng rất dễ hiểu thôi.
Khi thêm sắc trắng vào mầu bất kì, bạn sẽ nhận được một màu nhạt hơn với màu ban đầu.
Khi thêm sắc đen vào màu bất kì, bạn sẽ nhận được một màu đậm và tối hơn màu ban đầu.



Tùy vào tỉ lệ sắc bạn thêm vào mà cho ra một thang độ màu khác nhau. Nếu lấy 100 là mật độ tối đa thì mỗi 1% sắc thêm vào là ra 1 thang độ màu. Đó là chưa kể, ở đây tớ chỉ mới nói đến hòa 2 màu cơ bản cùng với sắc (sáng hoặc tối). Phong phú hơn, mình có thể hòa 3 màu cơ bản kết hợp.



- Màu đỏ ở trên có tỉ lệ: 100 (M) Magenta + 30 (C) Cyan + 50 (Y) Yellow
- Màu vàng ở dưới có tỉ lệ: C20 + M20 + Y100

Các bạn lưu ý nhé! Trong 1 màu mới mà bạn sáng tạo, tỉ lệ phần trăm bạn thêm vào cho cả 3 càng cao, sẽ cho ra 1 màu càng tối. Nếu cả 3 màu đều đạt 100 thì sẽ thành màu đen đấy.

Chỉ chừng ấy thôi, mọi người sẽ hiểu là sao có thể đếm hết được có bao nhiêu màu nhỉ!? Người ta chỉ có thể đếm nếu như đặt giới hạn cho nó mà thôi.

Ở phần sau, tớ sẽ nói về việc "định nghĩa", phân loại nhóm màu nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét